Răng implant bị đào thải: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Cấy implant là giải pháp phục hình từ chân răng tới mặt nhai của răng mất được các chuyên gia đánh giá rất cao về tính hiệu quả và an toàn, tỉ lệ thành công khi cấy ghép implant lên tới 98%. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp xảy ra trường răng implant bị đào thải? Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì? Khắc phục như thế nào?

Implant bị đào thải xảy ra khi nào?

Trụ implant bị đào thải sau cấy ghép

Thất bại sớm của implant thường diễn ra trong khoảng 3-4 tháng đầu tiên sau khi cấy ghép. Nguyên nhân chủ yếu là khả năng thiết lập sự kết nối không đủ giữa xương và implant, thiếu sự gắn kết xương và sự hình thành mô sợi quanh bề mặt của implant. Các dấu hiệu của việc implant không tích hợp bao gồm việc implant trở nên di động và hình ảnh thấu quang quanh trụ implant được phản ánh trên phim X-quang.

Nguyên nhân khiến implant bị thất bại là gì?

• Vật liệu trồng răng implant không đảm bảo chất lượng

Trồng răng implant bằng các loại implant giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây ảnh hưởng tới việc tích hợp trụ implant và xương hàm dẫn tới tình trạng tự đào thải.

• Nhiễm khuẩn sau cấy implant

Vô khuẩn là điều kiện tối quan trọng trong phẫu thuật implant giúp implant tích hợp vào xương thành công. Nhiễm trùng có thể xuất phát từ nhiều nguồn, bao gồm thói quen hút thuốc lá, vệ sinh răng miệng kém, bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch suy yếu, hoặc có thể do các nguyên nhân liên quan đến bác sĩ và đội ngũ phụ tá, cũng như từ các dụng cụ và thiết bị hỗ trợ cấy ghép implant không được duy trì trong điều kiện vô khuẩn đầy đủ.

• Mật độ xương

Do mật độ xương thấp, việc duy trì sự ổn định của implant sau khi được cấy ghép trở nên khó khăn. Đặc biệt, với diện tích tiếp xúc giữa xương và bề mặt implant giảm đi, quá trình tích hợp có thể chậm lại, đồng thời tăng nguy cơ thất bại sớm của quá trình cấy ghép.

• Dị ứng với trụ implant

Bệnh nhân có thể dị ứng Titanium – kim loại được sử dụng trong chế tác implant. Mặc dù Titanium đã được nghiên cứu và chứng minh là kim loại tương hợp sinh học với cơ thể, tuy nhiên, vẫn có những trường hợp cơ thể không thể thích nghi và sớm bị đào thải như một dị nguyên lạ. Trong trường hợp này, quyết định sử dụng implant từ một hãng khác, hoặc chọn lựa implant bằng sứ thay thế, thậm chí xem xét các phương án phục hình răng khác mà không thể thực hiện được với kỹ thuật cấy implant là cần thiết. Đánh giá và lựa chọn đúng giải pháp sẽ đảm bảo hiệu quả của quá trình điều trị.

• Hút thuốc lá

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc implant bị đào thải. Thuốc lá chứa các chất độc hại như nicotine, carbon monoxide, hydrogen cyanide, đây là những chất có thể làm chậm quá trình lành thương bằng cách giảm cấp máu đến vị trí cấy ghép. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quá trình tiêu xương ổ răng diễn ra nhanh hơn ở những người thường xuyên hút thuốc.

• Bệnh nhân không tuân thủ hướng dẫn chăm sóc sau cấy ghép implant hoặc bị va chạm mạnh
  • Yếu tố liên quan tới nha sĩ khiến implant bị đào thải như chẩn đoán, đo đạc, tiên lượng sai. Vùng xương sửa soạn quá nóng do mũi khoan gây ra

Dấu hiệu nhận biết implant bị đào thải

Sau khi cấy Implant bạn cần trung bình là 3 tháng để trụ Implant tích hợp với xương hàm. Tuy nhiên, trong thời gian này, nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, đó có thể là dấu hiệu răng implant của bạn đang gặp vấn đề và có nguy cơ bị đào thải:

– Sau cấy implant sẽ cần 3 tháng để trụ implant tích hợp với xương hàm. Trong khoảng thời gian này nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây bạn cần đến gặp bác sĩ ngay:

– Trụ implant bị lung lay, vùng chân răng chảy máu liên tục

– Trụ implant bị trồi lên và lộ thân implant.

– Xuất hiện tình trạng sưng đau, viêm nhiễm tại vị trí trồng răng implant sau 2 tuần vẫn chưa hết.

Cách khắc phục tình trạng răng implant bị đào thải

Ngay khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng trên, bạn cần làm theo những chỉ dẫn dưới đây:

• Cầm máu vết thương: Để tránh những biến chứng nguy hiểm, quan trọng nhất là cầm máu vết thương một cách kỹ lưỡng. Sử dụng bông gạc sạch và đặt nó lên vị trí implant, sau đó cắn nhẹ và giữ trong khoảng 20 phút.
  • Tránh tự ý sử dụng thuốc: Không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ khi phát hiện implant bị đào thải và có triệu chứng chảy máu nhiều. Hành động này có thể tăng nguy cơ biến chứng và gây kích ứng có hại cho cơ thể.
  • Tìm sự giúp đỡ của bác sĩ: Ngay khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào của việc đào thải implant, quan trọng nhất là nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Việc lựa chọn trồng răng tại địa chỉ nha khoa uy tín với bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi là hết sức quan trọng để trồng răng diễn ra an toàn và đảm bảo kết quả sau cùng là tốt nhất. Bạn cùng cần hợp tác với bác sĩ trong vấn đề chăm sóc răng miệng sau cấy ghép để tránh implant bị đào thải bởi những nguyên nhân chủ quan. Mọi thắc mắc vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với bác sĩ của chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn cụ thể hơn.