Vai trò và quy trình lấy dấu implant như thế nào?

Lấy dấu implant là một phần quan trọng trong quá trình trồng. Đây là bước quyết định để đảm bảo mão sứ được lắp chính xác và vững chắc lên trụ implant, mang lại cho bạn kết quả thẩm mỹ và chức năng nhai tối ưu. Hãy cùng tìm hiểu về vai trò và quy trình này trong bài viết dưới đây.

Lấy dấu implant là gì?

Lấy dấu Implant là kỹ thuật mà bác sĩ sử dụng vật liệu nha khoa để tạo ra một khuôn mẫu chính xác của răng và trụ implant. Khuôn mẫu này sau đó được gửi tới phòng lab để các kỹ thuật viên tiến hành chế tác và thiết kế mão sứ phù hợp. Mục đích của quá trình này là đảm bảo rằng trụ implant và mão sứ hài hòa và vững chắc thành một khối thống nhất.

Trồng răng implant là phương pháp hiện đại và ưu việt để phục hình răng mất, cho phép cấy trực tiếp trụ implant vào vị trí răng mất. Phương pháp này được các chuyên gia nha khoa khuyến khích sử dụng vì khả năng thay thế hoàn hảo cả chân răng và mặt nhai. Người bệnh mất từ một răng đến nhiều răng hay toàn bộ hàm đều có thể áp dụng trồng răng implant.

Mỗi chiếc răng implant bao gồm ba phần chính: trụ implant, abutment và mão sứ. Sau khi trồng răng implant từ 2 đến 6 tháng, các phần này sẽ được bác sĩ lắp ghép với nhau để hoàn thành chiếc răng. Quá trình lấy dấu implant, thông qua abutment, là một bước quan trọng giúp định hình và lắp đặt mão sứ chính xác lên răng implant.

Lấy dấu răng implant có vai trò như thế nào?

Trồng răng Implant thường được chia làm hai giai đoạn chính: phẫu thuật đặt trụ vào xương hàm và phục hình sứ trên Implant. Trong đó, kỹ thuật lấy dấu implant đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phục hình răng cuối cùng.

Việc lấy dấu, mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng để đạt được độ chính xác cao, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có kỹ thuật tốt và giàu kinh nghiệm. Bất kỳ sai sót nào trong quá trình này đều có thể làm việc sửa chữa trở nên phức tạp và tốn nhiều thời gian của bệnh nhân. 

Nếu răng sứ chế tác không vừa vặn và sát khít với trụ implant, sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực như lỏng khớp nối Abutment, viêm quanh Implant, và nghiêm trọng hơn là đào thải trụ răng.

Do đó, việc lấy dấu implant cần đảm bảo các yêu cầu sau: lấy đầy đủ mẫu của hàm răng, không có sai lệch hoặc tạo bọt khí trên dấu. Chỉ khi đáp ứng được những yêu cầu này, quá trình phục hình răng mới đạt hiệu quả tối ưu và lâu dài.

Quy trình lấy dấu tại Nha khoa Thùy 

Lấy dấu răng bằng công nghệ đổ mẫu thạch cao vẫn là phương pháp phổ biến hiện nay. Quy trình thực hiện như sau:

  1. Đổ thạch cao vào cốc, thêm một ít nước và trộn đều trong khoảng 30 – 40 giây.
  2. Đổ bột đã trộn vào khay lấy dấu, lưu ý không để bột tràn ra ngoài.
  3. Đặt khay lấy dấu vào răng của khách hàng và chờ khoảng 5 – 7 phút.
  4. Trộn bột thạch cao như bước 1, đổ bột vào khay lấy dấu như bước 3, và đợi khoảng 1 giờ để bột đông lại, hoàn tất lấy dấu răng.

Ưu điểm của phương pháp này là cách làm đơn giản, chi phí thấp, và dấu răng không bị biến dạng. Tuy nhiên, nhược điểm là độ chính xác không cao do mô lợi che khuất khi lấy dấu, cũng như gây cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, việc lấy dấu răng gián tiếp bằng công nghệ Scan 3D cũng được áp dụng rộng rãi. Công nghệ Scan 3D ra đời giúp khắc phục những hạn chế của phương pháp lấy dấu thủ công bằng tay. Bác sĩ sử dụng kỹ thuật Scan để lấy chính xác các thông số về vùng răng cần lấy dấu.

Kỹ thuật Scan 3D sử dụng phần mềm để quét toàn bộ hàm răng, cung cấp thông tin có độ chính xác cao mà không tốn nhiều công sức và thời gian. Từ những thông số này, kỹ thuật viên tại phòng Labo sẽ thiết kế răng sứ bản mềm, sau đó chế tác lại bằng chất liệu sứ.

Lấy dấu răng bằng công nghệ Scan 3D giúp răng sứ đạt độ chính xác đến từng micron, mang lại tính thẩm mỹ cao và độ bền chắc vượt trội so với kỹ thuật lấy dấu truyền thống. Đồng thời, tăng tuổi thọ sử dụng lâu dài.

Để đảm bảo quá trình phẫu thuật cắm trụ răng an toàn và lấy dấu Implant chính xác cao, người bệnh nên lựa chọn các nha khoa uy tín, chất lượng với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại. Điều này giúp hạn chế tối đa những sai sót và biến chứng khi thực hiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Messenger nha khoa Thuy Anh
Facebook Chat